Trung tâm chăm sóc khách hàng : 0931.67.67.58 - Email : cskh@hoanganhpro.com.vn

Diễn biến ngành nhựa Việt Nam

Chủ nhật, 17/04/2016, 10:58 GMT+7

Sản phẩm phong phú từ nhựa công nghiệp đến gia dụng

Ngành nhựa Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ cùng với xu thế phát triển ngành công nghiệp, là nguyên liệu tái sinh nên được các doanh nghiệp lựa chọn ưu tiên hàng đầu.

        Trên thực tế, ngành nhựa Việt Nam có khoảng 2500  doanh nghiệp, tính đến năm 2012 chừng 85% số đơn vị sản xuất kinh doanh tập trung chủ yếu ở các tỉnh Nam bộ, nhưng hiện tại đến năm 2016 tỷ lệ đã có sự thay đổi, hiện giờ miền bắc đã chiếm tới 40% doanh nghiệp sản xuất nhựa. Thuộc các ngành sản xuất nhựa công nghiệp, nhựa gia dụng, bao bì, nhựa vật liệu xây dựng, nhựa kỹ thuật... Sản phẩm nhựa của Việt Nam được nói hiện đang có mặt tại hơn 250 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

    Để đáp ứng thị trường nội địa và xuất khẩu, mỗi năm ngành nhựa cần nhập khẩu hàng triệu tấn các loại nguyên liệu như HDPE, PE, PP, PS, PP block… Cụ thể về nguyên liệu đầu vào của doanh nghiệp, hiệp hội ngành nhựa cho biết như sau:

   Các công ty nhập khẩu hạt nhựa từ nước ngoài, đem về bán trên thị trường. Còn một số công ty  thì mua lại nguyên liệu từ những công ty này. Việt Nam không có tạo ra hạt nhựa, chỉ là tái chế từ hàng phế phẩm. Hạt nhựa nguyên chất là bắt buộc phải nhập từ nước ngoài.

   Khả năng trong nước mới chỉ đáp ứng được khoảng từ 10-15% nhu cầu nguyên phụ liệu. Trong đó, chi phí nguyên vật liệu chiếm hơn 75% giá thành sản phẩm. Nếu tình trạng quá phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu còn kéo dài, tất sẽ có những tác động tiêu cực đến quá trình sản xuất, và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Xét giữa mức xuất khẩu và nhập khẩu, cán cân thương mại của ngành nhựa tỏ ra mất cân đối. Theo hiệp hội ngành nhựa Việt Nam, thực trạng có những biểu hiện là:

  Nhập khẩu thì nhiều lắm. Doanh số xuất khẩu thì bằng khoảng 1/3 so với doanh số nhập khẩu nguyên liệu. Hàng năm, nhập khẩu khoảng chừng 4 tỷ USD nguyên liệu.

  Đến hiện tại bắt đầu có sự dịch chuyển, ngành nhựa trong nước bắt đầu có sự phát triển mạnh mẽ do nhu cầu sản phẩm nhựa cho ngành công nghiệp tăng cao. Do những năm gần dây các doanh nghiệp nước ngoài đâu tư vào Việt Nam xây dựng nhà xưởng, hoạt động sản xuất điển hỉnh là các doanh nghiệp của Nhật Bản và Hàn Quốc trong đó có : Honda, Canon, SamSung, LG,...... sản xuất trong lĩnh vực máy móc và điện tử. Ngoài ra còn có một số công ty hoạt động trong ngành may mặc và chế biến nông sản của Đài Loan và HongKong.

Bên trong nhà máy sản xuất nhựa

  Vì vậy nhu cầu về nguyên liệu ngày càng tăng cao đòi hỏi hiệp hội ngành nhựa phải có sự tính toán để đáp ứng đầu vào, tránh xảy ra tình trạng cung thiếu sẽ đẩy giá nguyên liệu lên cao, ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm. Như vậy sẽ tác động đến sự đầu tư lâu dài của các doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư tại Việt Nam ( Ngành nhựa công nghiệp chủ yếu phục vụ cho các công ty nước ngoài đang đầu tư tại Việt Nam)

 Những năm trước ngành nhựa ở Việt Nam chỉ phát triển theo phương thức tự phát và ngành hàng đơn giản, còn hiện tại là phát triển ngành nhựa chất lượng cao, theo đúng tiêu chuẩn quốc tế, về chất lượng, độ tiện dụng và đảm bảo an toàn sản phẩm, như vậy các doanh nghiệp trong ngành nhựa mới có vị trí ổn định trong tương lai.

  


Người viết : admin

Giới hạn tin theo ngày :